Sáng thứ sáu, ngày 22/7 /2016 vừa qua, khối 9 và khối 12 trường Newton chúng tôi đã có một chuyến đi thực tế thú vị tại Bảo tàng Chiến thắng B52 tại địa chỉ 157 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Đi cùng với chúng tôi là các thầy cô giáo trong tổ Xã hội, giáo viên chủ nhiệm các lớp khối 9 và 12. Từ 8h sáng, tất cả các học sinh của hai khối đã tập trung thành từng hàng ngay ngắn dưới sân trường để nghe giáo viên phổ biến lộ trình tham quan. Tâm trạng bồn chồn, háo hức hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người. Sau khi chuẩn bị xong xuôi, chúng tôi chia thành hai xe, thằng tiến đến Bảo tàng Chiến thắng B52.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về bảo tàng là số lượng lớn vũ khí, khí tài của Mĩ và Việt Nam trong trận Điện Biên Phủ trên không năm 1972 được trưng bày trong sân bảo tàng.  Qua lời hướng dẫn và các hiện vật, chúng tôi biết được sự đồ sộ cũng như sức hủy diệt hàng loạt của các vũ khí tân tiến của Mĩ oanh tạc khắp bầu trời Hà Nội trong chiến tranh; điển hình là máy bay  B52 có thân dài 48,07 m, sải cánh 56,42m, hay các máy bay chiến thuật ném bom rải thảm.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn được tận mắt chiêm ngưỡng hệ thống radar dẫn đường, hệ thống pháo cao xạ, tên lửa SAM và cả máy bay Mic 21 số hiệu 5033 - chiếc máy bay tiêm kích đã bắn rơi 3 chiếc F-4 khi tham gia trận không chiến cuối cùng vào ngày 27/12/1972 .

Tiếp đến, chúng tôi tiến vào khu trưng bày trong nhà rộng lớn. Nằm đối diện lối vào là bức tượng đài gợi lên hình ảnh đặc trưng của những chiến sĩ cầm bom ba càng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đứng trước bức tượng đài và được nghe cô hướng dẫn viên thuyết minh, chúng tôi cảm phục tinh thần và ý chí của các chiến sỹ cảm tử. Và cũng ở đây chúng tôi mới thực sự hiểu thế nào là “Cảm tử quân”.

Đi thăm qua một vòng, chúng tôi được tiếp cận với các bức ảnh cùng hiện vật lịch sử: Từ những đồ dùng hàng ngày của người dân Việt Nam được mang ra dựng lũy chặn đường tiến quân của địch, hũ gạo cứu đói, truyền đơn, loa phát thanh, cho đến những trang bị  trong chiến đấu như gươm, mũ cối, súng ống các loại... từ những vật dụng cá nhân đến trang bị hiện đại trong máy bay của kẻ thù. Tất cả đều được lưu trữ và bảo quản kĩ lưỡng. Qua những bức ảnh tư liệu và hiện vật, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch vô cùng lớn về vũ trang của Việt Nam với Pháp và Mĩ. Trang bị của chúng hiện đại, tối tân trong khi trang bị của ta còn thô sơ và có phần lạc hậu hơn rất nhiều. Thế nhưng, nhân dân Việt Nam đã không vì thế mà lùi bước, họ “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói trong “Tuyên ngôn Độc lập” năm 1945.

Theo chân cô hướng dẫn viên, chúng tôi lên tầng 2 của khu trưng bày trong nhà. Tại đây, bảo tàng trưng bày hiện vật, tư liệu về trận “Điện Biên Phủ trên không”. Chỉ tính riêng trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, Mỹ đã sử dụng 726 lần B52, 3.120 lần máy bay chiến thuật và trút hàng chục nghìn tấn bom đạn xuống miền Bắc, ném hơn 1 vạn tấn bom đạn, giết hại 2.380 người và làm bị thương 1.355 người. Những địa danh bị bom tàn phá nặng nề nhất là Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, Ga Hà Nội, v.v…Các con số thống kê đã cho thấy sự tàn phá khủng khiếp của cuộc chiến đối với nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân miền Bắc nói chung.

Tiếp đến, chúng tôi bước vào một căn phòng lớn với không gian được thiết kế như một sa bàn tổng hợp diễn biến trận “Điện Biên Phủ trên không”. Với hệ thống chiếu video màn ảnh rộng, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, quang cảnh trận đánh 12 ngày đêm lịch sử của dân tộc đã được tái hiện một cách chân thực và gây ấn tượng mạnh tới chúng tôi.

(Sa bàn tái hiện trận Điện Biên Phủ trên không năm 1972)

Sau đó, chúng tôi đến thăm khu nhà triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng Lịch sử về pháp lý”. Tại đây, chúng tôi có dịp được tìm hiểu những bản đồ cùng các văn kiện từ thời phong kiến đến thời hiện đại, khẳng định chủ quyền của nước ta với hai quần đảo này. Trong bối cảnh tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo đang diễn ra căng thẳng hiện nay, việc hiểu biết về các tư liệu lịch sử này là điều vô cùng cần thiết giúp chúng tôi nâng cao ý thức dân tộc về chủ quyền cũng như khơi lại truyền thống yêu nước.

(Những chứng cứ pháp lí về chủ quyền biển đảo của Việt Nam)

Trước khi lên xe ra về, chúng tôi ra hồ Hữu Tiệp để tận mắt chứng kiến một trong những xác máy bay B52 bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972.  Đây là di tích lịch sử được xếp hạng quốc gia có ý nghĩa quan trọng, là biểu tượng cho thắng lại của quân và dân ta.

Xác máy bay B52 trên hồ Hữu Tiệp

Khoảng 11h trưa chúng tôi lên xe trở về trường. Tuy thời tiết oi nóng khiến mọi người mệt mỏi nhưng ai cũng hạnh phúc vì đã có một chuyến đi thực tế khó quên. Chuyến đi đã cho chúng tôi được trải nghiệm, được biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử, về những chiến công oai hùng cùng sự hi sinh lớn lao của cha ông. Và đặc biệt hơn khi cả nước đang có nhiều hoạt động hướng tới kỉ niệm 69 năm – ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, thì chuyến đi càng ý nghĩa hơn đối với chúng tôi. Bài viết này như một lời tri ân đến các anh hùng – những thương binh, liệt sỹ đã hi sinh xương máu cho độc lập dân tộc và cho cuộc sống của chúng ta hôm nay.

Chúng em xin chân thành cảm ơn BGH và các thầy cô trong tổ Xã hội trường PTQT Newton đã tổ chức cho chúng em một chuyến đi trải nghiệm thật bổ ích và lí thú. Chúng em đã rất hào hứng chia sẻ những bức ảnh, những đoạn ghi âm, những cảm xúc của mình về chuyến đi và tràn đầy hi vọng trong tương lai mình có thể cùng các bạn tham gia nhiều  hoạt động ý nghĩa và bổ ích như hôm nay.

Ngày 26, tháng 7, năm 2016

HS. Phạm Minh Châu – 12D

Thông báo Trường Phổ Thông Newton

Trường Phổ Thông Newton thông báo tuyển sinh năm học 2016-2017

Nội dung chương trình:

• Tuyển sinh lớp 1 đến lớp 12 năm học 2016-2017 từ 02/01/2015 đến 31/07/2016 (hoặc dừng tuyển sinh khi nhận đủ chỉ tiêu)
  • Tuyển sinh khóa học "Bé làm quen với lớp 1", khai giảng khóa 1: từ 01/03/2016 đến 30/03/2016. Khóa 2: 02/06/2016 đến 24/07/2016.

Tại sao Qúy phụ huynh nên chọn Trường Phổ Thông Newton

Những tiêu chí để Qúy phụ huynh nên chọn Trường Phổ Thông Newton

• THÀNH VIÊN SÁNG LẬP

Ban lãnh đạo Nhà trường
  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Chương trình học
  • CƠ SỞ VẬT CHẤT

Trang thiết bị cơ sở vật chất

Template Settings

Color

For each color, the params below will give default values