Mỗi học sinh là nhà lãnh đạo tương lai  

CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LAB 2018 (LEARNING ACROSS BORDERS)

NIỀM VUI CỦA CÁC BẠN NHỎ

TRƯỜNG PHỔ THÔNG QUỐC TẾ NEWTON

TRONG CUỘC THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LAB 2018

(LEARNING ACROSS BORDERS)

Learning Across Borders LAB 2018 là một cuộc thi đa quốc gia với học sinh tham gia đến từ các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Có hai đối tượng trong cuộc thi đó là: Junior (từ lớp 2-6, khoảng 8 đến 12 tuổi) và Senior (lớp 7- 12, khoảng từ 13 đến 18 tuổi). Học sinh phải trình bày dự án tại triển lãm bằng tiếng Anh theo nhóm 2 người. Tham dự cuộc thi này Trường Phổ thông Quốc tế Newton có sự góp mặt của 3 học sinh đó là các em Vũ Nam Khánh, Mạc Minh Dũng và em Nguyễn Diệu Thảo.

Đoàn học sinh Trường Phổ thông Quốc tế Newton đến cổ vũ cho các em Vũ Nam Khánh, Ngô Đức Hải, Mạc Minh Dũng và em Nguyễn Diệu Thảo

Chiều ngày 20 tháng 7 năm 2018, cuộc thi Learning Across Borders LAB diễn ra tại Hội trường 11/10 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong cuộc thi lần này, Trường Phổ thông Quốc tế Newton có sự góp mặt của 3 em học sinh đó là các em Vũ Nam Khánh lớp 5G0 kết hợp với em Ngô Đức Hải đến từ trường Tiểu học Nghĩa Tân với sản phẩm khoa học là “Hệ sinh thái trong chai”. Em Mạc Minh Dũng và em Nguyễn Diệu Thảo lớp 5G4 với sản phẩm là “Slime hạ sốt từ nhọ nồi”. Sản phẩm khoa học của các em mang đến với cuộc thi lần này thể hiện sự sáng tạo của các em đối với những vấn đề đặt ra trong cuộc sống đời thường.  Chúng ta cùng nhau ghé thăm quầy trưng bày sản phẩm của các em nhé.

Cuộc thi Learning Across Borders LAB diễn ra tại Hội trường 11/10 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trước tiên, chúng ta đến với quầy trưng bày của em Vũ Nam Khánh lớp 5G0 với sản phẩm  “Hệ sinh thái trong chai”. Nổi bật giữa những gian quầy của bạn bè quốc tế là màu xanh tươi mát và tràn đầy sức sống đến từ quầy trưng bày của Nam Khánh và bạn.

Quầy trưng bày của em Nguyễn Nam Khánh lớ 5G4 Trường Phổ thông Quốc tế Newton

Xuất phát từ tình trạng nóng lên toàn cầu và tình trạng ôi nhiễm môi trường do vỏ chai nhựa gây ra, hai em đã nảy ra ý tưởng là tạo ra một công trình khoa học có thể giải quyết được cả hai vấn đề trên. Cái tên “Hệ sinh thái trong chai” đã lột tả hết được sự sáng tạo của 2 em. Bằng cách cắt đôi một vỏ chai nhựa ra và lồng vào nhau, các em đã khéo léo tạo ra cả một hệ sinh thái với vỏ bên trên để trồng cây, vỏ bên dưới thành một bể nước nhỏ bên trong nuôi cá. Kết nối giữa vỏ bên trên và vỏ bên dưới là một sợi dây nhỏ dùng để dẫn nước tưới cây. Đây là một công trình khoa học rất thú vị khi nó vừa giúp thanh lọc và làm mát không khí lại vừa giải quyết tình trạng ôi nhiễm môi trường khi đã tận dụng được những vỏ chai nhựa đã qua sử dụng. Không những vậy công trình này vừa rất dễ làm lại vừa thẩm mỹ, phù hợp với không gian trật hẹp tại những khu đô thị có mật độ dân số đông đúc.

Em Vũ Nam Khánh Trường Phổ thông Quốc tế Newton (áo vàng bên trái) và em Ngô Đức Hải Trường Tiểu học Nghĩa Tân (áo xanh bên phải) cùng phụ huynh của các em

Em Vũ Nam Khánh và Ngô Đức Hải đang thuyết trình về công trình khoa học “Hệ sinh thái trong chai” trước một nhà nghiên cứu nước ngoài bằng Tiếng Anh.

Qua công trình này, hai em Vũ Nam Khánh và bạn đã thể hiện mình là những học sinh xuất sắc. Không những thế, những học sinh xuất sắc ấy còn biết vận dụng một cách sáng tạo những kiến thức mình học được trong nhà trường để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, góp phần không nhỏ vào việc giải quyết những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu…

Phóng viên VOV TV phỏng vấn em Vũ Nam Khánh lớp 5G0 Trường Phổ thông Quốc tế Newton

Quầy trưng bày sản phẩm khoa học “Hệ sinh thái trong chai”

Sau công trình khoa học của hai em Vũ Nam Khánh và Ngô Đức Hải, chúng ta cùng đến với công trình khoa học có tên “Slime hạ sốt từ nhọ nồi” của hai em Mạc Minh Dũng và Nguyễn Diệu Thảo lớp 5G4 Trường Phổ thông Quốc tế Newton.

Quầy trưng bày công trình “Slime hạ sốt từ nhọ nồi” của hai em Mạc Minh Dũng và Nguyễn Diệu Thảo lớp 5G4 Trường Phổ thông Quốc tế Newton

Cũng giống như công trình “Hệ sinh thái trong chai”, công trình “Slime hạ sốt từ nhọ nồi” cũng có hoàn cảnh ra đời hết sức đời thường, em Nguyễn Diệu Thảo chia sẻ: “Có lần em của con bị ốm, ông của con đã đưa cho mẹ của con lá nhọ nồi để đắp lên trán em con cho hạ sốt. Sau khi em con đã hạ sốt, lúc bỏ lá ra thì trên trán dính vết nhọ từ lá nhọ nồi. Hôm sau đến lớp, khi thấy các bạn cùng lớp chơi slime con đã nảy ra ý tưởng và cùng bạn Mạc Minh Dũng làm slime hạ sốt mà nguyên liệu chủ yếu là từ lá nhọ nồi”.

 Phóng viên VOV TV phỏng vấn em Mạc Minh Dũng và Nguyễn Diệu Thảo lớp 5G4 Trường Phổ thông Quốc tế Newton

 

Công trình “Slime hạ sốt từ nhọ nồi” vừa có công dụng là hạ sốt, vừa dùng làm đồ chơi. Không những thế, đây là sản phẩm rất dễ làm và thân thiện với con người vì nguyên liệu của nó hoàn toàn làm từ thảo dược tự nhiên. Qua công trình khoa học này, cả hai em Mạc Minh Dũng và Nguyễn Diệu Thảo đã chia sẻ mơ ước sau này lớn lên được làm bác sỹ để có thể chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân.

Kết thúc cuộc thi, các em học sinh đến từ Trường Phổ thông Quốc tế Newton đều đã đạt được những thành tích rất cao trong đó: em Vũ Nam Khánh lớp 5G0 năm học 2018 – 2019 cùng với bạn của mình là em Ngô Đức Hải  với công trình: “Hệ sinh thái trong chai”đã xuất sắc đạt giải dự án tiếp cận tổng thể sớm nhất _ huy chương vàng “for best overall approach in the 2018 Global LAB Vietnam”. Em Mạc Minh Dũng và em Nguyễn Diệu Thảo lớp 5G4 năm học 2018 – 2019 đạt huy chương vàng với công trình: “Slime hạ sốt từ nhọ nồi”. Đó chính là niềm khích lệ rất lớn cho bản thân các em trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học sau này.

Qua cuộc thi Learning Across Borders LAB, các em học sinh trường PTQT Newton đã góp phần quảng bá đất nước Việt Nam, con người Việt Nam ra trước bạn bè quốc tế, đó là hình ảnh thế hệ trẻ thông minh, hiếu học. Chúc mừng các em,chúc mừng thế hệ trẻ là đại diện của những con người Việt Nam trong tương lai .

Người viết

Giáo viên: Lê Đình Hùng

x