Mỗi học sinh là nhà lãnh đạo tương lai  

KHI MỖI THẦY CÔ TRỞ THÀNH NHỮNG “CHIẾN BINH” MÙA DỊCH

Dịch Covid -19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của mọi người hoàn toàn thay đổi. Giáo dục là ngành đầu tiên chịu ảnh hưởng do trường học đóng cửa, sau đó đến các lĩnh vực khác.

Việc học sinh cả nước được nghỉ học dài ngày do dịch COVID-19 và chưa biết còn nghỉ tới lúc nào là chuyện chưa từng có tiền lệ ở nước ta. Trường học đóng cửa, các thầy cô và lãnh đạo nhà trường – nhất là các trường tư chịu áp lực phải tìm ra giải pháp cho học sinh duy trì và tiếp cận được kiến thức kịp thời trong thời gian ngắn.

Sự nỗ lực không ngừng khi dạy trực tuyến là phương án tối ưu trong thời điểm hiện tại

Học sinh không đến trường thế nhưng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường vẫn có mặt đông đủ để hướng dẫn học, ôn tập và học kiến thức mới bằng hình thức học online cho học sinh. Mặc dù đi lại, đến trường thì vẫn có khả năng bị lây nhiễm cao hơn ở nhà nhưng với khẩu hiệu của Nhà trường: “Thầy cô đến trường vì học sinh. Học sinh học ngoan vì thầy cô” nên các thầy cô vẫn đến trường đúng giờ để dạy học sinh.

Nên tổ chức học online ra sao? Làm thế nào để đảm bảo chất lượng và tiến độ học tập? Làm thế nào để học sinh có hứng thú học tập không rời bỏ lớp học giữa chừng? là những trăn trở hàng ngày, hàng giờ của bất kì thầy cô giáo Trường Newton nào tại thời điểm này.
Giáo viên đứng trước máy quay, không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà còn phải sử dụng rất nhiều kĩ năng như: kỹ năng tập trung trong môi trường số; kỹ năng thu nhập – xử lý – lưu trữ thông tin làm học liệu; kỹ năng làm việc nhóm online; kỹ năng giao tiếp/ tương tác trong không gian số… để phát huy tối đa hiệu quả của phương pháp giảng dạy này.

Những thầy cô vốn quen với bảng đen phấn trắng học cách đứng trước máy quay
Những thầy cô vốn quen với bảng đen phấn trắng học cách đứng trước máy quay

Giáo viên cũng chịu nhiều áp lực hơn trên bục giảng, vì các phần mềm gần như đều có chức năng lưu trữ video và chia sẻ ra ngoài nên tâm lý của thầy cô giáo là bắt buộc “cần chính xác”. Nếu muốn giải lao hoặc trò chuyện vui vẻ để tiết học bớt căng thẳng như bình thường ở trên lớp, thầy và trò cũng đều phải có sự điều tiết. Dạy trực tuyến vất vả hơn, chi phí đầu tư cũng đội lên khá nhiều. Từ việc đầu tư trang thiết bị, mạng lưới internet ổn định đến những đợt tập huấn phương pháp giảng dạy mới… Nhưng không vì thế mà làm nản lòng đội ngũ giáo viên nhà trường. Các thầy cô vẫn ngày ngày trau dồi và tìm cách cải thiện các bài học, thử dạy giữa các giáo viên với nhau, đúc rút kinh nghiệm để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất cho các con học sinh. Phải khẳng định dịch Covid -19 cũng là lúc đánh giá được phần lớn năng lực vươn lên, năng lực thích ứng, năng lực chuyên môn của các thầy cô giáo trong thời đại mới.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân cũng là một cố gắng rất lớn của các thầy cô.

Ngoài việc đảm bảo soạn giáo án đầy đủ không khác những ngày đi làm bình thường, căng mình khi dạy học qua Zoom và ngoài ra còn giải đáp thắc mắc cho học sinh hàng ngày, ngoài giờ trong khi mỗi thầy cô còn có gia đình và cuộc sống riêng cần phải chăm lo.

Cô Nhung – tổ Tiếng Anh Hệ thống trường liên cấp Newton đã từng có những dòng thơ gửi chồng:

“Anh mệt không khi em là cô giáo?

Vì đại dịch nên phải dạy online

Đang ăn cơm cũng vội dậy xắn tay

Bật laptop giải đáp câu hỏi của các trò.

 

Anh mệt không khi em say sưa mày mò?

Chỉnh sửa, cắt ghép bài giảng đang dang dở

Anh thay em những buổi chiều đi chợ

Khi trở về em lại vội vã chấm trả bài sớm mai”

Các thầy cô Hệ thống trường liên cấp Newton đang dạy trực tuyến  qua ứng dụng Zoom Meeting
Các thầy cô Hệ thống trường liên cấp Newton đang dạy trực tuyến qua ứng dụng Zoom Meeting

Có lẽ chỉ có các thầy cô mới hiểu những khó khăn trong giai đoạn này. Thích nghi và học tập nhanh với phương pháp giảng dạy mới, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, bên cạnh đó là những nỗi lo cơm – áo – gạo – tiền,…
Khó khăn là thế, nhưng không phải ai nào cũng hiểu những áp lực vô hình của họ. Rào cản này khiến các giáo viên càng phải cố gắng thích ứng và giúp phụ huynh hiểu học online trong thời điểm này là một trong những phương pháp tối ưu nhất. Khó khăn không của riêng ai nhưng sẽ vượt qua được nếu mỗi người, mỗi gia đình đều cố gắng thêm một chút.

Mơ ước của các nhà giáo là có thể dành hết tâm sức cho công việc chuyên môn và chăm chút cho học sinh thật là một mơ ước đẹp.

Tất cả vì học sinh thân yêu
Tất cả vì học sinh thân yêu

Nhìn ở khía cạnh tích cực, việc nghỉ không đến trường vì dịch Covid-19, theo các chuyên gia giáo dục, là cơ hội để khuyến khích, rèn cho học sinh kỹ năng tự học, ứng phó trong hoàn cảnh đặc biệt. Trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội – đó không còn là xu thế nữa, đó là nhu cầu cấp thiết, rõ ràng nhất, thuyết phục nhất nhìn từ dịch COVID-19 đang diễn ra.
Hệ thống trường liên cấp Newton với phương châm “Mỗi học sinh là một nhà lãnh đạo tương lai” – luôn mong muốn các em học sinh coi đây là một trải nghiệm bổ ích nâng cao năng lực trong thời công nghệ 4.0 và tự hào đang trở thành một công dân toàn cầu, chú trọng học tập và đồng hành cùng thầy cô trong giai đoạn này.

Và biết, còn đó có cả hàng trăm ngàn sự cống hiến lặng thầm khác nữa của các y bác sĩ nơi tuyến đầu, các chiến sĩ biên phòng, bộ đội, các bác lái xe,…hết lòng phụng sự trong những ngày cao điểm cả nước chung tay chống dịch. Có những bác sĩ tuyến đầu đã nhiễm bệnh trong thời gian dốc sức điều trị cho bệnh nhân, đều khiến mỗi người chúng ta cay cay khóe mắt khi đọc được tin tức. Ngành nào có sứ mệnh của ngành đó, không đối mặt trực tiếp với nguy cơ lây bệnh, ngành giáo dục đưa “con chữ” đến cho học trò bằng tất cả nỗ lực, để phụ huynh các em an tâm đi làm. Biết đâu phụ huynh của các em học sinh, lại đang là những con người ở tuyến đầu phụng sự tổ quốc.

Trước tâm bão của dịch bệnh, mọi cá nhân tập thể đều mong muốn được đóng góp sức lực của mình để cùng đẩy lùi dịch và các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên của Hệ thống Trường liên cấp Newton cũng quyết tâm không đứng ngoài cuộc.

 

x Error: Super Forms could not find a form with ID: 289