Tin tức - Sự kiện

CHUYẾN ĐI TRẢI NGHIỆM HỌC TẬP THÚ VỊ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC NEWTON

Trải nghiệm văn chương qua sân khấu kịch nói là một điều mới mẻ, hấp dẫn mà học sinh trường THPT Newton được tham gia trong quá trình học tập môn Ngữ văn.

Chí Phèo là một kiệt tác của văn xuôi hiện đại Việt Nam và là một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ văn THPT. Giá trị, vẻ đẹp của truyện ngắn Chí Phèo đã được các thế hệ học trò trường Newton khám phá say sưa trong những giờ học trên lớp, qua hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, qua những chuyến đi thực tế về quê hương Nam Cao…Đó là những con đường khác nhau để tiếp nhận, thẩm thấu vẻ đẹp văn chương. Mỗi con đường sẽ đem lại cho học trò những hiểu biết, cảm xúc, năng lực riêng.

Học sinh Newton hào hứng xem kịch Chí Phèo
Học sinh Newton hào hứng xem kịch Chí Phèo

Ngày 28/10/2020, tại sân khấu kịch Lệ Ngọc (51A Đường Thành, quận Hoàn Kiếm), tất cả học sinh lớp 10, 11 của trường Newton đã được thưởng thức tác phẩm Chí Phèo qua một hình thức nghệ thuật đặc sắc: Kịch nói. Trước khi xem kịch, các con được hướng dẫn đọc truyện ngắn để nắm bắt sơ bộ cốt truyện, nhân vật, cảm hứng, ý nghĩa tác phẩm. Bởi vậy, khi xem kịch, hầu hết học trò đã hòa ngay vào nhịp điệu, tiết tấu của vở diễn. Suốt gần 2 tiếng đồng hồ của buổi diễn, các học trò đắm mình trong không khí nghệ thuật, khóc cười cùng nhân vật trên sân khấu.
Thật xúc động khi nhìn thấy những gương mặt sáng bừng đầy cảm xúc, những đôi mắt rưng rưng lúc diễn viên
lột tả nỗi đau của Chí Phèo, Thị Nở.

Thầy trò Newton chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ
Thầy trò Newton chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ

Nhất là những tràng vỗ tay vang dội mỗi khi kết thúc một cảnh, khi sân khấu sáng đèn trở lại, khi các diễn viên ra chào. Có thể nói, học trò trường Newton đã thể hiện một ứng xử đầy văn hóa, khiến cho các nghệ sĩ cảm kích, các thầy cô giáo tự hào. Trong buổi diễn, có lúc các con học sinh đã tình cờ tham gia vào vở kịch, đó là lúc diễn viên đóng vai Thị Nở độc thoại “Chí thổ nhiều thế này, chắc mệt lắm đây, nấu gì cho Chí ăn đỡ mệt nhỉ!”. Học trò đồng thanh “cháo hành”, diễn viên quay xuống khán giả “cháo hành à? Đúng rồi! Nở sẽ nấu cháo hành cho Chí”. Chỉ một chi tiết nhỏ, nhưng học trò sẽ nhớ rất lâu về một biểu tượng của tình thương trong tác phẩm văn học. Điều đó, không phải lúc nào cũng đạt được nếu các con chỉ học trên lớp.

Cô Xuân Ngọc, trưởng đoàn trải nghiệm tặng hoa cho các nghệ sĩ
Cô Xuân Ngọc, trưởng đoàn trải nghiệm tặng hoa cho các nghệ sĩ

Một buổi xem kịch, học trò không chỉ nhận được kiến thức, kĩ năng mà còn được bồi dưỡng về năng lực nghệ thuật, được sống với những cảm xúc chân thành, trong sáng quý giá cho sự hoàn thiện về tâm hồn của các con học sinh.

Tin liên quan
Xem thêm