Nằm trong chương trình giáo dục thường niên của nhà trường, Ngày 24/08/2023, các bạn học sinh Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn đã có chuyến đi học tập trải nghiệm tại các địa danh nổi tiếng với nhiều kiến thức bổ ích.
Tại Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn, những chuyến đi học tập trải nghiệm luôn là một phần không thể thiếu, luôn song hành cùng các hoạt động dạy và học trên lớp nhằm giúp học sinh có cơ hội thực tế để khám phá những kiến thức mới về cuộc sống, trải nghiệm các địa điểm ý nghĩa và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ.
Khối 1: Học tập trải nghiệm tại Bảo tàng Dân tộc học
Bảo tàng dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ bản sắc các dân tộc Việt Nam với 15.000 hiện vật, 42.000 thước phim và hình ảnh miêu tả đời sống sinh hoạt, trang phục, y phục, nông cụ và tôn giáo tín ngưỡng cũng như các tục lệ của đồng bào dân tộc. Đặc biệt, học sinh được ngắm nhìn các công trình kiến trúc dân gian của các dân tộc như: Ê-đê, Tày, Dao, H’Mông… để phân biệt các kiểu nhà khác nhau và vẽ lại một kiểu nhà mình ấn tượng nhất trên phiếu thu hoạch. Ngoài ra, các con sẽ tiếp cận thêm về các văn hóa ngoài Đông Nam Á, một thoáng châu Á và vòng quanh thế giới.
Các con học sinh đến với Bảo tàng được tìm hiểu về bản sắc 54 dân tộc, được hướng dẫn và nghe nghe thuyết minh giới thiệu về bảo tàng, giúp các con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa. Sau đó, các bạn đã được dẫn đến tham quan các khu trưng bày và được tìm hiểu về những di vật, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam.
Khối 2 và Khối 3: Học tập trải nghiệm tại Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam
Chuyến đi tới Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam lần này, các con đã được chiêm ngưỡng bức tranh lịch sử sự sống của các loài động thực vật qua 3,6 tỷ năm. Đây là điểm đến lý tưởng cho các con để khám phá thiên nhiên, tìm hiểu thế giới, nơi đây có cả một kho tàng kiến thức cho môn Science để học sinh thỏa sức trải nghiệm.
Trong suốt chuyến đi, các con đã vô cùng phấn khích trước thế giới động thực vật phong phú với đầy đủ các chủng loại khác nhau. Đây cũng là một phương pháp học tập rất thực tế, nhờ chuyến tham quan bổ ích này, các con sẽ tìm hiểu và ghi lại tên 3-5 mẫu vật có ở bảo tàng theo các nhóm như: Côn trùng; Thực vật; Cá và sinh vật biển; Lưỡng cư và bò sát; Chim và thú. Qua đó, học sinh không chỉ có thêm những thông tin về thiên nhiên mà việc tận mắt chứng kiến các loài động thực vật quý hiếm cũng khiến những kiến thức ấy trở nên sinh động và thú vị hơn.
Khối 4: Học tập trải nghiệm tại Di tích Lịch sử Thành Cổ Loa
Đến với Di tích, học sinh đã tham gia lễ dâng hương tại đền thờ vua An Dương Vương. Dưới sự hướng dẫn của cô chú hướng dẫn viên, học sinh lắng nghe những câu chuyện lịch sử ý nghĩa, những câu chuyện truyền thuyết hấp dẫn để hoàn thiện các nội dung bài học về lịch sử Thành Cổ Loa như lịch sử nhà nước Âu Lạc, truyện “An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy”…
Hành trình tìm về với văn hóa, lịch sử của học sinh khối 4 trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn không chỉ dừng lại trên những trang sách giấy. Đến với Thành Cổ Loa, các con được khám phá, tìm hiểu về lịch sử nhà nước Âu Lạc và các di chỉ khảo cổ còn lại. Tại đây, các con được chủ động, trực tiếp tham gia vào quá trình tiếp thu tri thức thay vì phương pháp học tập truyền thống tại lớp.
Khối 5: Học tập trải nghiệm tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
Tại đây, các con học sinh được tham quan tìm hiểu tìm hiểu lịch sử Việt Nam từ thời kỳ Tiền sử đến triều Nguyễn, các bạn học sinh được nghe các cô hướng dẫn viên Bảo tàng chia sẻ khái quát về những tài liệu, hiện vật trưng bày thể hiện/phản ánh đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân nguyên thủy trên mảnh đất Việt Nam; Nhà nước đầu tiên trong lịch sử (Văn Lang – Âu Lạc), đời sống (ăn, mặc, cư trú, đi lại, lao động, sản xuất…) của cư dân Văn Lang – Âu Lạc như thế nào?
Các bạn học sinh đều vô cùng chăm chú lắng nghe những kiến thức lịch sử hào hùng, đồng thời, các con thể hiện sự yêu thích của mình với các nhân vật lịch sử với ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh thu nhận kiến thức mà còn giúp học sinh phát huy tính tư duy, sáng tạo, ham học hỏi của mình.
Từng hoạt động các học sinh được thầy cô giáo và cán bộ hướng dẫn giới thiệu, cung cấp các thông tin hữu ích để các bạn thực hiện bài thu hoạch sau chuyến trải nghiệm. Điều này giúp các con phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Ngắm nhìn những ánh mắt trong trẻo, đầy tò mò muốn khám phá của các con, các thầy cô đều muốn nhắn nhủ: “Những điều thú vị và mới mẻ đang ở phía trước, hãy cứ đi và trải nghiệm, làm dày thêm những kĩ năng và hiểu biết của mình. Các con chính là những nhà lãnh đạo tương lai trong một cuộc sống tươi xanh.”
Buổi trải nghiệm đã để lại cho NGS-ers rất nhiều ấn tượng thật sự sâu sắc. Chương trình không chỉ là cơ hội cho các con được tham quan, khám phá thế giới muôn màu xung quanh, tiếp xúc thực tế với bên ngoài mà còn được tổng hợp và ghi chép lại kiến thức về lịch sử, văn hóa và thiên nhiên… trên phiếu bài tập sau chuyến đi. Đây cũng chính là điều mà Hệ Thống Trường Liên Cấp Newton nói chung và Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn nói riêng mong muốn dành cho học sinh của mình!
Với định hướng giáo dục tích cực, trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn không chỉ mang đến những kiến thức mới, những kinh nghiệm quý báu mà còn tạo cơ hội để các thành viên trong tập thể lớp có những giây phút vui vẻ, thư giãn và cùng nhau tạo nên những khoảnh khắc, kỉ niệm đáng nhớ trong suốt quãng đời học sinh.