TẬP HUẤN ỨNG DỤNG CHAT GPT TRONG GIẢNG DẠY – TẠO DỰNG KỸ NĂNG, VỮNG BƯỚC PHÁT TRIỂN CHO GIÁO VIÊN THỜI ĐẠI 4.0

Chat GPT là một ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều tiện ích cho con người. Đặc biệt, đây cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên Nhà trường trong hoạt động giáo dục.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho phép các con có thể học trực tuyến, học bất cứ nơi đâu và bằng bất cứ phương tiện nào. Việc học không chỉ diễn ra trong trường học, học sinh có thể tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. 

Nhận thấy xu hướng mới trong thời đại mới, Tổ Tiếng Anh của Trường Tiểu học I-sắc Niu-tơn tổ chức buổi tập huấn cho giáo viên trong thời đại 4.0 với chuyên đề: Ứng dụng Chat GPT cho giáo viên Tiểu học. Tại buổi tập huấn, các thầy cô giáo được tìm hiểu về vai trò Chat GPT trong giáo dục, ứng dụng Chat GPT trong giảng dạy, trong kiểm tra đánh giá, trong các hoạt động khác và tìm hiểu về một số ứng dụng AI khác. 

Đến với nội dung ứng dụng Chat GPT trong chương trình dạy học, giáo viên Trần Thị Yến đã mang đến những kiến thức rất bổ ích. Các thầy cô giáo được ứng dụng thực tế việc áp dụng CNTT Chat GPT vào việc giảng dạy: Yêu cầu Chat GPT soạn giáo án, thiết kế các hoạt động học tập trên lớp cho học sinh…

Tiếp nối phần trình bày, cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa trình bày nội dung ứng dụng Chat GPT trong kiểm tra và đánh giá học sinh. Cô đã đưa ra các cách sử dụng Chat GPT để kiểm tra và đánh giá mỗi dạng bài như: Chọn đáp án, nối, sắp xếp thứ tự… Đồng thời, các thầy cô giáo đã được thực hành trực tiếp trên Chat GPT để thiết kế bài tập có ít nhất 2 dạng trắc nghiệm. Đây là hoạt động góp phần tạo nên không khí buổi tập huấn thêm sôi nổi với những chia sẻ, trao đổi tích cực của các thầy cô giáo. 

Bên cạnh đó, giáo viên Nguyễn Hà Thủy đã mang đến những tiện ích nổi bật của Chat GPT: Tạo thông báo, tạo lịch sự kiện, tạo biểu mẫu đăng ký các sự kiện, cuộc thi cho giáo viên gửi đến phụ huynh,…Những tiện ích này đã giúp cho hoạt động dạy – học trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn. 

Việc kết hợp các ứng dụng khác nhau để xây dựng bài giảng là vô cùng cần thiết trong quá trình dạy hiện nay. Giáo viên Nguyễn Thị Thu Nga đã đưa ra một số ứng dụng AI như DID, Gencraft,.. và đưa ra những ưu, nhược điểm của từng ứng dụng để thầy cô giáo sử dụng phù hợp với từng bài giảng của mình mang đến những bài giảng sáng tạo, sinh động, thu hút học sinh tham gia tiết học. 

Với bối cảnh mới của xã hội, vai trò của người thầy cũng đã có nhiều thay đổi. Bản thân giáo viên cần phải học tập, sáng tạo để mình trở thành một người thầy hiện đại và tiệm cận được với năng lực nhà giáo thế kỷ 21. Người thầy phải dạy học sinh thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới; kiểm soát được công nghệ; tự nhận thức, tự quản lý bản thân và dạy học sinh chuẩn bị làm những ngành nghề chưa có trong hiện tại. Với mỗi đối tượng học sinh, người thầy sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau, giáo viên phải có sự nhạy bén, tinh tế, sáng tạo để làm cho quá trình học tập không còn là quá trình 1 chiều chuyển giao kiến thức, mà là quá trình tạo ra các tổ chức hoạt động để cho người học chủ động tìm kiếm tri thức.

Trong buổi tập huấn, các giáo viên đã thảo luận sôi nổi về những vấn đề đã và đang dành được sự quan tâm lớn nhất trong giáo dục hiện nay, giúp giáo viên có thêm nhiều hiểu biết, những kỹ năng, từ đó trở thành những giáo viên toàn cầu đưa các học sinh trở thành công dân toàn cầu – “những nhà lãnh đạo tương lai”.

Buổi tập huấn đã tạo không khí đổi mới và rất ý nghĩa cho tập thể cán bộ giáo viên nhà trường. Tất cả giáo viên đều cảm thấy hạnh phúc như được tiếp thêm động lực, yêu nghề, yêu học trò của mình nhiều hơn bao giờ hết. 

Tin liên quan
Xem thêm